ซีไอโอควรเรียนรู้อะไรจากธุรกิจ Startup ?

Key Insight

  • สิ่งที่ CIO อาจต้องเรียนรู้จากธุรกิจ Startups
  • ต้องมีความคิดที่แปลกฉีกกรอบ, ปรับรูปแบบให้เข้ากับแนวโน้มใหม่,สร้างวัฒนธรรมแบบเดียวกันทั่วทั้งบริษัท,เข้าใจลักษณะการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) และ ยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

ถึงแม้ธุรกิจ Startup อาจเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ที่เริ่มต้นจากเงินลงทุนไม่ใหญ่นัก ผู้ก่อตั้งอาจจะมาจากคนที่ไม่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีเลย มีแค่ Passion ที่จะทำให้ชีวิตของผู้คนสะดวกสบายมากขึ้น ต้องเจอทั้งอุปสรรค ปัญหา การหาแนวทางใหม่ ๆ รวมทั้งต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แต่นี่คือแนวทางที่ CIO สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้ในองค์กรได้

แหวกจากแนวเดิม ๆ

สำหรับธุรกิจ Startup แล้ว นวัตกรรมและความคล่องตัวนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงแต่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่ยังรวมถึงการอยู่รอดในตลาดที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด  แนวคิดใหม่ ๆ ที่ฉีกออกจากกฎเดิม ๆ จะทำให้คุณสามารถก้าวไปข้างหน้าหนึ่งก้าวของกลุ่มอุตสาหกรรม

แต่ทั้งนี้เหล่า Startup มักต้องทำงานอย่างหนักเพื่อผลักดันธุรกิจ และส่วนใหญ่ต้องต่อสู้กับงบประมาณงปประมาณที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งอาจเห็นว่าสตาร์ทอัพส่วนใหญ่ใช้ซอฟต์แวร์ฟรีหรือโอเพ่นซอร์สเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาลิขสิทธิ์ที่แพง ทำให้เหลือเงินที่จะเอาไปใช้ในส่วนอื่น ๆ มากขึ้น

ปรับรูปแบบให้เข้ากับแนวโน้มใหม่ ๆ 

ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ ๆ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูงไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่นี่มาสองปีหรือ 20 ปีก็ตาม

เมื่อธุรกิจที่ก่อกวนระบบดิจิทัลเข้ามาในตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ที่ไม่สามารถพัฒนาความเสี่ยงได้ไม่นานพอที่จะเห็นคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรม ยกตัวอย่าง Kodak แม้จะเป็นตลาดภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ในช่วงศตวรรษที่ 20 แต่ก็พลาดโอกาสในการเป็นผู้นำการปฏิวัติการถ่ายภาพดิจิตอล

สร้างวัฒนธรรมแบบเดียวกันทั่วทั้งบริษัท

วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นอยู่ มันคืออะไรสิ่งที่ทำให้คนต้องการทำงาน? มันเป็นโอกาสที่พวกเขาสามารถนำเสนอให้คุณด้วยหรือเป็นทักษะใหม่ที่คุณสามารถพัฒนาได้หรือไม่? เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่องค์กรจำเป็นต้องให้ความสำคัย

สภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมิตรและสนุกสนานไม่ได้หมายถึงการมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าพึงพอใจ แต่ก็สามารถช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ความสนิทสนมและทำงานเพิ่มความสามารถในการทำงานเป็นทีม ในทางทฤษฎีแล้ว พนักงานสตาร์ทอัพเป็นคนมีความสุขในการทำงานอยู่แล้ว และนั่นทำให้พวกเขาความคิดนอกกรอบซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจ

การควบรวมและซื้อกิจการ (M&A)

ผู้ร่วมทุนไม่ใช่เพียงคนเดียวที่ทุ่มเงินสดจำนวนมากให้กับ บริษัท ที่มีประสบการณ์ บริษัท ยักษ์ใหญ่ได้เห็นความเป็นไปได้ในการทำกำไรที่น่าดึงดูดด้วยการลงทุนใน บริษัท ที่เพิ่งก่อตั้ง

ณ ปี 2560 Tencent ได้สนับสนุนยูนิคอร์นจีนจำนวนมากที่สุด  Alibaba Group และ SoftBank ของญี่ปุ่นก็ลงทุนอย่างหนักในช่วงต้นและช่วงปลายของการลงทุน

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในวันนี้การมีความคิดที่ยอดเยี่ยมนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป ซึ่งคุณจะต้องเป็นคนแรกที่จะทำให้ความคิดของคุณเข้าถึงตลาดหรือมีความเป็นไปได้จริงมากพอที่จะให้คนอื่น ๆ มาลงทุน

อย่างไรก็ตามการร่วมมือกับ startups นั้นไม่จำเป็นต้องมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สำคัญเสมอไป องค์กรสำคัญ ๆ เช่น AstraZeneca หรือ Oxfam ได้รับผลกำไรจำนวนมากจากการเป็นพันธมิตรกับบริษัท Startup

ยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

การบริหารงานของธุรกิจ Startup นั้นแตกต่างจากบริษัทใหญ่ ๆ ที่มักจะถูกขัดขวางจากกระบวนการภายในและไม่สามารถทำงานได้ตามแผนที่หวังไว้ นั่นองค์กรอาจไม่สามารถปรับเปลี่ยนตามความเปลี่ยนแปลงได้ทัน  แต่ Startup กล้าที่จะเสี่ยง กล้าที่จะลงทุน และนั่นทำให้พวกเขามีโอากาศก้าวไปข้างหน้ามากกว่า