Fujitsu

ฟูจิตสึ (Fujitsu) ประกาศพร้อมสนับสนุนองค์กรธุรกิจไทยก้าวสู่องค์แห่งการสร้างสรรค์ร่วมกัน ของ บุคลากร ฝ่ายต่าง ๆ ภายในองค์กร และเทคโนโลยี ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ อาทิเช่น AI, IoT, Cloud และBlockchain

Fujitsu Technology and Service Vision 2018

: Proposing a co-creation approach to realize success for business and society
Fujitsu Limited

มร.แอลฟี ลี มุน ชุง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจบริการ และโซลูชั่น กล่าวว่า ความก้าวหน้าที่รวดเร็วทางเทคโนโลยีดิจิทัล ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต แต่ยังรวมไปถึงการทำธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมด้วย ในขณะที่ผู้บริหารองค์กรต่าง ๆ ต่างตระหนักดีว่าการเปลี่ยนองค์กรไปสู่รูปแบบดิจิทัลไม่ใช่เรื่องง่าย

และยังมีความท้าทายทั้งในมุมของบุคลากรภายในที่จะต้องทำให้เกิดรูปแบบการทำงานร่วมกันทั้งระหว่างแผนก และการปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างไรก็ตามความท้าทายนี้ สามารถแก้ไขได้หากกำหนดวิทัยทัศน์ทางดิจิทัลที่ชัดเจน สร้างกระบวนการ หรือ อีโค่ซิส้ต็ม ที่แข็งแกร่ง และใช้ประโยชน์จากการใช้ข้อมูลที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ

Fujitsu
มร. แอลฟี ลี มุน ชุง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจบริการและโซลูชัน บริษัทฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด

แน่นอนว่าเพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ วันนี้ ฟูจิตสึ จึงขอประกาศว่าวิสัยทัศน์ ในปี 2561 นี้ โดยฟูจิตสึ จะก้าวสู่การเป็น “การสร้างสรรค์ร่วมกันเพื่อความสำเร็จ” (Co-creation for Success) และก้าวสู่องค์กรธุรกิจรูปแบบใหม่ที่สามารถขับเคลื่อนได้ระบบดิจิทัล ผ่าน 3 แนวทาง ได้แก่

สร้างพลังขับเคลื่อน (Digital Muscles) ด้วย 6 ปัจจัย : เนื่องจากสถาพแวดล้อมทางด้านดิจิทัลในแต่ล่ะอุตสาหกรรมมีลักษณะแตกต่างกัน ทำให้ความเร็วในการปรับเปลี่ยนไปสู่รูปแบบดิจิทัลในแต่ล่ะอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามจากการที่ได้ทำงานร่วมกับองค์ไทย

เราพบว่ายังมีองค์กรที่สามารถปรับเปลี่ยน และสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ โดยปรับรูปแบบของ การสร้างความเป็นผู้นำ, สร้างบุคลากร, สร้างความคล่องตัว, บูรณาการธุรกิจ, สร้างระบบนิเวศน์ และสร้างมูลค่าจากข้อมูล ซึ่งถือเป็น 6 ปัจจัยสำคัญ ที่สร้างความสำเร็จ

นั่นหมายความว่ายิ่งสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนแข็งแกร่งมากขึ้นมากเท่าไรยิ่งทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะการประสบความสำเร็จไม่ใช่เพียงใช้เทคโนโลยี แต่เป็นการพัฒนาทุกกระบวนการที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขององค์กร

ซึ่งฟูจิตสึพร้อมที่จะเข้าไปช่วยด้วยการแนะนำแนวทางในการปรับเปลี่ยนรูปแบบ รวมไปถึงแนะนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมด้วยทีมงานของฟูจิตสึของเราที่มีความเข้าใจ และประสบการณ์ในการเข้าไปช่วยธุรกิจในหลาย ๆ อุตสาหกรรม

สร้างมูลค่าจากข้อมูล ที่ได้จาก AI : อย่างที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยี Deep Learning และ AI มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งความท้าทายในการใช้ประโยชน์จากข้อมูล ไม่ใช่เพียงเรื่องของเทคโนโลยี แต่คือการปรับใช้เทคโนโลยีอย่าง AI กับข้อมูลประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

โดยจะต้องผสานเรื่องประสบการณ์ด้านธุรกิจดับเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน และเพื่อให้สามารถช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ฟูจิตสึ จึงได้สร้างแฟลตฟอร์มธุรกิจดิจิทัล รวมถคงโซลูชั่น และบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อมโยงเทคโนโลยี AI, IoT, Cloud

และระบบรักษาความปลอดภัยเข้าไว้ร่วมกัน นอกจากนี้เรายังได้ขยายขอบเขตของการใช้เทคโนโลยีแก้ไขความท้าทายของธุรกิจ และสังคม ที่ต้องปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถอธิบายที่มาของข้อมูลได้ (Explainable AI) ซึ่ง ฟูจิตสึ นั้นมี สิ่งที่เรียกว่า Human Centric AI Zinrai

ที่สามารถอธิบายตรรกะที่อยู่เบื้องหลังข้อมูลเชิงลึก ขณะที่เทคโนโลยี AI อื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ และอีกหนึ่งเทคโนโลยีก้าวล้ำก็คือ สถาปัตยกรรมการประมวลผลแบบใหม่ของฟูจิตสึที่มีชื่อว่า Digital Annealer

ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาการหาค่าเหมาะที่สุดเชิงการจัด (Combinatorial Optimization Problems) ซึ่งมีความซับซ้อนอย่างมาก และคอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้

ทำให้ผู้คน และ AI ประสานงานร่วมกัน : ในยุคสมัยของ IoT, AI และ Blockchain นี้จะเกิดองค์กรประเภทใหม่ที่เรียกว่า Learning Enterprise เกิดขึ้น โดยในองค์กรรูปแบบนี้ บุคลากรจะประสานงานร่วมกับ AI เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์และข้อมูลต่างๆ และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

โดยข้อมูลจะก่อให้เกิดการปฏิรูปอุตสาหกรรมโดยรวมทั้งหมด และจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากห่วงโซ่มูลค่าที่บูรณาการเข้าด้วยกันในเชิงลึก ไปสู่ระบบนิเวศน์แบบกระจัดกระจาย ในโลกที่มีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างกว้างขวางโดยมีการใช้เทคโนโลยี Blockchain

และระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงในการขจัดปัญหาความไม่แน่นอนในการทำธุรกรรม และรับรองความน่าเชื่อถือของข้อมูล ระบบนิเวศน์ที่เชื่อมต่อกันอย่างทั่วถึงจะช่วยพัฒนาสังคมเครือข่ายที่เป็นอิสระและมีลักษณะกระจัดกระจาย 

เราเรียกสังคมนี้ว่า Human Centric Intelligent Society และตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เราได้ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ของฟูจิตสึสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ 

Fujitsu
นาง คอง เษี่ยว เอี๊ยน ผู้อำนวยการฝ่าย Digital Innovations บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด

ด้าน คอง เษี่ยว เอี๊ยน ผู้อำนวยการฝ่าย Digital Innovations บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เราจึงมุ่งมั่นที่จะช่วยผลักดันเป้าหมายดังกล่าวของ สหประชาชาติ ด้วยการทำงานตามวิสัยทัศน์ของเรา ฟูจิตสึใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ได้รับในการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลล่าสุด รวมไปถึงประสบการณ์จากการสร้าง และควบคุมระบบต่างๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย 

โดยเราตั้งเป้าหมายที่จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีที่สุดสำหรับการทำงานแบบ Co-creation เพื่อการปรับเปลี่ยนสู่ระบบดิจิตอล โดยเราจะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความสำเร็จให้แก่ลูกค้า

ส่วนขยาย

* บทความนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่อวิเคราะห์ในแง่มุมที่น่าสนใจ ไม่มีวัตถุประสงค์มุ่งเพื่อโจมตีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง 
** Compose : ชลัมพ์ ศุภวาที (Editors and Digital Content)
*** ขอขอบคุณภาพบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตาม ข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยี ของเราได้ที่