ADAM

โลกของภาพยนต์ และวงการเกมส์กำลังจะได้ก้าวสู่รูปแบบนำเสนอแบบ 360 องศา ล่าสุด OATS Studios โชว์ผลงาน ADAM : The Prophet ที่สร้างจากซอฟต์แวร์ Unity พร้อมให้ผู้สนใจเข้าชม รอบปฐมทัศน์วันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ในงาน SIGGRAPH Asia 2017 ที่ศูนย์ประชุม BITEC บางนา 

ADAM

ADAM : The Prophet by OATS Studios

ล่าสุดทาง Unity Technologies ผู้สร้างซอฟต์แวร์การสร้างสรรค์ (creation engine) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลกโดยมีการติดตั้งลงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 3 พันล้านอุปกรณ์แล้ว ได้ประกาศพร้อมที่จะฉายภาพยนตร์ ADAM : The Prophet รอบปฐมทัศน์

ที่สร้างจากซอฟต์แวร์ Unity ในงาน SIGGRAPH Asia2017 ที่ศูนย์ประชุม BITEC บางนา โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับชม ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 นี้ เวลา 11:00 น. และจะมีการเผยแพร่ให้ชมกันทั่วโลกทาง Youtube หลังจากนั้น

โดย ADAM : The Prophet เป็นภาพยนตร์สั้น (short film) ที่เป็นซีรี่ย์ซึ่งกล่าวถึงโลกที่น่าตื่นตลึง (visually stunning series) สร้างสรรค์ และผลิตโดยผู้กำกับ Neill Blomkamp แห่ง OATS Studio โดยใช้ซอฟต์แวร์ Unity 2017 เขาเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Academy ในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้ว 

“ซอฟต์แวร์ Unity 2017 เป็นเครื่องมือสำหรับผลิตภาพยนตร์เสมือนจริงที่ทรงพลังทำงานได้แบบเรียบไทม์ (real-time production powerhouse) เราจึงเลือกมาใช้ในการผลิตภาพยนตร์ Adam สำหรับทุก ๆ ตอน”

ซึ่งการมาร่วมงาน SINGGRAPH ที่เป็นงานที่ศิลปินนักสร้างสรรค์จากทั่วโลกมารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมล่าสุด และก้าวหน้าที่สุดของโลกในการสร้างสรรค์ศิลปะ และการออกแบบต่าง ๆ เป็นการแบ่งปันเทคนิคที่ปฏิวัติวงการภาพยนตร์ที่นำมาใช้ในการสร้างสรรค์ Adam : The Prophet ได้เป็นอย่างดี

ADAM

เกี่ยวกับภาพยนตร์ชุด “อดัม” (ADAM franchise)

Adam : The Prophet เป็นตอนที่สามในชุด Adam franchise จะเผยให้ผู้ชมได้เห็นภาพของผู้ร้ายตัวสำคัญตัวแรกในจักรวาลของ Adam โดยเป็นตอนต่อจาก Adam : The Mirror ซึ่งเป็นตอนที่สองที่พระเอกของเรื่องคือหุ่นไซบอร์ก (Cyborg) ได้รับรู้ว่าเขาเป็นใครหรืออะไรมาก่อน

ภาพยนตร์ชุดนี้เริ่มด้วยตอนแรกในชื่อเรื่องว่า Adam เป็นภาพยนตร์สั้นที่ได้รับรางวัล ซึ่งเริ่มสร้างด้วยจุดมุ่งหมายจะให้เป็นภาพยนตร์ตัวอย่างที่แสดงความสามารถของ Unity ซอฟต์แวร์นวัตกรรมเทคโนโลยีการสร้างสรรค์

ADAM

การแสดงทางนวัตกรรมของ Unity ในงาน SIGGRAPH Asia

สำหรับผู้ที่สนใจผลงานของ OATS Studios และ Unity จะมีการแสดงให้ผู้เข้าชม SIGGRAPH Asia ณ บูธหมายเลข 2 โดยผู้เข้าชมจะได้เห็นความสำเร็จที่ล้ำยุคของ ADAM: The Prophet โดยจะลงลึกถึง features และ เทคนิคต่าง ๆ อย่างเช่น photogrammetry , Timeline และ workflows อื่น ๆ ที่ใช้ในการทำให้ CG human มีชีวิตชีวาขึ้นมา

รวมทั้งมี session ต่าง ๆ ที่จะมาแสดงถึงเทคโนโลยีล่าสุดเกี่ยวกับ XR, artist workflows และหลากหลายเทคโนโลยีใน Unity 2017 การนำเสนอของ Unity ได้แก่ 

27 พฤศจิกายน : นำเสนอ (Exhibitor Talk) เรื่องสถานะของเทคโนโลยี XR โดย Yi Fei Boon , Field Engineer ของ Unity Technologies ที่ Nile 4 , Level 2

28 พฤศจิกายน : กล่าวนำเสนอ เรื่องการการสร้างภาพยนตร์โดยใช้ Unity นำเสนอโดย Mathieu Muller , Field Engineer และ Film Specialist ของ Unity technologies ที่ Nile 4 , level 2 และฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง ADAM : The Mirror ที่ Venue GH 202 และ 203

28-30 พฤศจิกายน : มีการ presentations โดย Jay Santos , Lead Evangelist , Yi Fei Boon , Field Engineer และ Mathieu Muller , Field Engineer และ Film Specialist ที่ Exhibition Booth #A02

29 พฤศจิกายน : ฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง ADAM : The Mirror ที่ Venue GH 202 และ 203

30 พฤศจิกายน : มี Computer Animation Festival – Panel & Production Talk โดย Unity แสดงการสร้างภาพยนตร์โดยใช้ Real Time Engine ในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ADAM โดย Chris Harvey , VFX Supervisor ของ OATS Studios และ Mattieu Muller , Field Engineer and Film Specialist ของ Unity Technologies ที่ Silk 1&2 , level 2

ADAM

การแสดงตัวอย่างการทำงาน (Interactive demos) ประกอบไปด้วย

Photogrammetry : เป็นระบบ workflows ที่ก้าวหน้าซึ่งทำให้ง่ายในการทำงานแปลง high resolution photographs ให้เป็น photorealistic 3D objects และ textures รวมทั้งทำการสร้าง digital assets คุณภาพสูงที่นำมาใช้ต่อได้โดยใช้กระบวนการทำงานทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้ประหยัดเวลา และทุน

Timeline : ระบบการทำงานต่อเนื่องเป็นขั้นตอนตามระยะเวลาทำให้ศิลปินสามารถ blend and tweak ภาพ animation ได้อย่างง่ายดายใน Unity โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่ม จึงมีอิสระที่จะทดลองและปรับเปลี่ยนภาพที่ตนสร้างขึ้นได้

Cinemachine : ระบบกล้องถ่ายภาพอัจฉริยะที่ทำให้สามารถทำ shot composition และ tracking cameras ใน cinematic sequences และ gameplay ได้ ช่วยทำให้กระบวนการทำงานของศิลปินมีประสิทธิภาพสูงสุดและมีเวลาในการทำการทดลองภาพมากขึ้นโดยการประหยัดเวลาที่เคยเสียไปหลายชั่วโมงในการทำ hand animation , camera programming และ revision ลง

360 Video : ทำภาพวีดีโอที่เห็นได้ 360 องศาจริง ๆ โดยใช้เพียง real-time workflow ง่าย ๆ ทำให้ง่ายสำหรับผู้ใช้ในการเพิ่ม CG objects , ambisonic audio ,visual effects และอื่น ๆ ได้

อนึ่งซอฟต์แวร์ Unity ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำให้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีความเป็นประชาธิปไตย (democratize development) แก้ปัญหาที่ยาก และช่วยให้ประสบความสำเร็จ โดยผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลก ได้หันมาใช้ Unity ในการสร้างสรรค์ มีเกมส์

และอุปกรณ์ต่าง ๆ กว่า 3 พันล้านอุปกรณ์ทั่วโลก และติดตั้ง Unity และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึงอีก 20 พันล้านอุปกรณ์เพียงในปี 2017 ปีเดียว ขณะที่เรื่องราว 2 ตอนแรกของ Adam รวมทั้ง trailer ของตอนล่าสุดนี้ผู้สนใจสามารถติดตามชมได้ผ่าน Youtube

ADAM: The Mirror & The Prophet – Trailer

Oats Studios continues the story of ADAM with two new chapters. Check out the trailer for ADAM: The Mirror & ADAM: The Prophet. Be sure to watch the keynote live stream tonight at Unite Austin for the world premiere of ADAM: The Mirror! http://bit.ly/2xy36nW

โพสต์โดย Oats Studios บน 3 ตุลาคม 2017

เกี่ยวกับ Unity Technologies

Unity Technologies เป็นผู้สร้างสรรค์แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์การพัฒนาที่มีความหยืดยุ่น ประสิทธิภาพสูงและครบวงจร ซึ่งใช้ในการผลิต rich interactive 2D , 3D , VR และ AR experiences โดย graphics engine และ full-featured editor ที่ทรงพลังของ Unity ถูกใช้เป็นรากฐานในการพัฒนาเกมหรือแอพที่สวยงาม

และทำให้มันสามารถนำไปใช้ในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้หลากหลายทั้งบน mobile device , home entertainment systems , personal computer และembedded systems อีกทั้ง Unity ยังนำเสนอ solutions และบริการต่าง ๆ ในการสร้างสรรค์เกม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการเชื่อมต่อกับผู้รับชมหรือผู้ฟัง

โดยใช้ Unity Ads, Unity Analytics, Unity Asset Store, Unity Cloud Build, Unity Collaborate, Unity Connect และ Unity Certification บริษัท Unity Technologies ให้บริการแก่นักพัฒนาที่จดทะเบียน (registered developers) มากกว่าล้านคนทั่วโลก ได้แก่ large publishes, indie studio, นักศึกษาและ hobbyists ทั่วโลก

ส่วนขยาย

* บทความนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่อวิเคราะห์ในแง่มุมที่น่าสนใจ ไม่มีวัตถุมุ่งเพื่อโจมตี หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง 
** Compose : ชลัมพ์ ศุภวาที (Editors and Reporters)

สามารถกดติดตาม ข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยี ของเราได้ที่