มานาบุ คาฮาระ ประธาน บริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด

เอ็นทีที คอม (NTT Com) ตอกย้ำมาตรฐานการให้บริการศูนย์ข้อมูล Thailand Bangkok 2 Data Center โชว์ผ่านมาตรฐาน ISO 50001 ด้านการจัดการระบบพลังงาน….

เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด (เอ็นทีที คอม) บริษัทในเครือของ เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านไอซีทีโซลูชั่นและการสื่อสารระหว่างประเทศในเครือของ เอ็นทีทีกรุ๊ป  ตอกย้ำมาตรฐานการให้บริการศูนย์ข้อมูล Thailand Bangkok 2 Data Center 

ภายใต้แบรนด์ Nexcenter โดยยกระดับการจัดการระบบพลังงานด้วยมาตรฐานสากล Energy Management System หรือ ISO 50001 ลดการใช้ไฟฟ้า ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีค่าชี้วัดที่ชัดเจน

NTT Com โชว์ Bangkok 2 Data Center ผ่าน ISO 50001

NTT Com

สุทธิพัฒน์ ลือประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทคโนโลยี บริษัท ดิจิทอล พอร์ท เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอร์เรชั่น กล่าวว่า เอ็นทีที คอม เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และด้วยการให้บริการในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ต้นทุนหลักกว่า 40% เกิดจากการใช้ไฟฟ้า

และมีแนวโน้มว่าจะมีการใช้พลังงานมากขึ้น เราจึงต้องการมาตรฐานเพื่อแสดงถึงการควบคุมการใช้พลังงานใน Thailand Bangkok 2 Data Center ภายใต้แบรนด์ Nexcenter  มาตรฐานระบบการจัดการพลังงาน Energy Management System หรือ ISO 50001 

เป็นมาตรฐานด้านการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยควบคุมและลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน รองรับกับวิกฤตด้านพลังงาน และลดการส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานและไฟฟ้าให้กับลูกค้าที่ใช้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับ ISO 50001 เป็นมาตรฐานการควบคุมและการประเมินผลการใช้พลังงานในภาพรวม และระดับการใช้พลังงานในแต่ละส่วน โดยจะดูระบบมาตรฐานการตรวจวัด และการตรวจสอบ รวมถึงมาตรการในกาปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีการใช้พลังงานน้อยที่สุด

โดยในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์จะมีดัชนีชี้วัดที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่เรียกว่า POWER USAGE EFFECTIVENESS หรือ PUE ซึ่งเป็นค่าการวัดสัดส่วนการใช้พลังงานโดยรวมเมื่อเทียบกับการใช้พลังงานทางด้านไอที โดยค่าเฉลี่ยในกลุ่มประเทศโซนหนาวจะอยู่ที่ 1.6 PUE และในกลุ่มประเทศโซนร้อน จะอยู่ที่ 2.0 PUE

NTT Com
มร.มานาบุ คาฮาระ ประธาน บริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด.

หลังจากที่เราใช้ระบบการจัดการพลังงาน ISO 50001 เข้ามาช่วยบริหารจัดการ สามารถลดค่าการใช้พลังงานลงมาอยู่ที่ 1.6 PUE โดยเป็นการวัดค่าพลังงานเทียบกับสัดส่วนการใช้ IP ต่อหนึ่งหน่วย โดยเราตั้งเป้าจะทำค่า PUE ให้ต่ำลง

ซึ่งเมื่อกลับไปยังต้นทางเมื่อมีการใช้พลังงานที่น้อยลง ส่งผลให้เกิดการประหยัดไฟฟ้า และลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยไปในอากาศ รวมถึงช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูล Thailand Bangkok 2 Data Center หรือ Nexcenter ของเอ็นทีที คอม ยังได้รับมาตรฐานบริการ และความปลอดภัยระดับโลก

รวมถึงผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล (ISO 27001) มาตรฐานสำหรับศูนย์ข้อมูลเพื่อความปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศจากการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ (PCI DSS) และรายงานผลการรับรองเกี่ยวกับการควบคุมการให้บริการในองค์กร (SOC) อีกด้วย

ส่วนขยาย

* บทความนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่อการวิเคราะห์ในแง่มุมที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการและผู้สื่อข่าว)

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่