แฮกเกอร์
บริษัทเครื่องปั้นดินเผาถูก แฮกเกอร์ โจมตีระบบฐานข้อมูลเงินเดือนพนักงาน เข้ารหัสไฟล์และพยามเรีดไถเงินด้วยบิทคอยน์จำนวนกว่า 11 ล้านบาท

แฮกเกอร์ โจมตีบริษัทเครื่อปั้นดินเผา

Steelite International เป็นบริษัทเครื่องปั้นดินเผาที่ตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ได้ตรวจพบว่าแฮคเกอร์ได้จู่โจมระบบเซิฟเวอร์ขององค์กรและทำให้ระบบจ่ายบัญชีเงินเดือนของพนักงานหยุดชะงักลง

รูปแบบการโจมตี : แฮกเกอร์ใช้คอมพิวเตอร์จากนอกประเทศและแทรกซึมผ่านจุดอ่อนในระบบของบริษัท และเริ่มเข้ารหัสไฟล์สำคัญ  โดยฝ่ายไอทีของบริษัทเริ่มสังเกตเห็นกิจกรรมที่น่าสงสัยและเริ่มหาวิธีจัดการเมื่อมีการร้องขอค่าไถ่มาจากแฮกเกอร์

แฮ็กเกอร์ได้เรียกค่าไถ่เป็นจำนวนขอ 79 Bitcoins โดยหนึ่ง Bitcoin มีมูลค่าประมาณ 2,500 ปอนด์  ซึ่งไม่ใช่จำนวนที่ไม่คุ้มค่านักหากต้อง ฝ่ายไอทีจึงเป็นต้องหาวิธีอื่นในการดำเนินการ

โชคดีที่บริษัทได้ทำระบบสำรองข้อมูลไฟล์ไว้อย่างสม่ำเสมอ และแฮคเกอร์ก็ไม่สามารถเข้ารหัสไฟล์สำรองได้ทำให้ฝ่ายไอทีสามารถกู้คืนฟังก์ชันการทำงานให้กลับมาใช้ได้ปรกติ และป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

บริษัท Steelite International ซึ่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่ใช้บนโต๊ะอาหารสำหรับอุตสาหกรรมการบริการ โดยส่งออกไปยังกว่า 140 ประเทศ จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำให้ระบบเซิฟเวอร์สามารถทำงานได้โดยต้องไม่หยุดชะงัก ซึ่งภายหลังบริษัท ได้แจ้งให้พนักงานทราบถึงการแก้ไขและได้ปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตีอีกครั้ง

source : BBC Security