กรณีศึกษาต่อไปนี้จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของทีซีซี เทคโนโลยีในการตอบโจทย์ตามมาตรฐานระดับสูงของกลุ่มบริษัทประกันชีวิตชั้นนำที่มีสาขาอยู่ทั่วภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค โดยสอดคล้องกับเป้าประสงค์ของบริษัทฯ ในการปฏิรูปองค์กรพร้อมทั้งปรับปรุงกระบวนการภายในให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เอไอเอ เลือก ทีซีซีเทค
เอไอเอ เลือก ทีซีซีเทค

ทีซีซี เทคโนโลยี ( TCCT ) ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานไอทีชั้นนำของไทยเผยข้อมูลด้านความสามารถในการตอบโจทย์มารตฐานในการทำ Data Center ให้กับกลุ่มบริษัทประกันชีวิต AIA โดยทำให้ AIA สามารถปรับปรุงและบริการการทำงานภายในองค์กรได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดาต้าเซ็นเตอร์ถือเป็นรากฐานของการบริหารจัดการข้อมูลขององค์กร เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงการเลือกใช้งานสินทรัพย์พื้นฐานประเภทดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า องค์กรบางแห่งเลือกใช้ดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีการบริหารจัดการภายใน (On-Premise) ขณะที่บางองค์กรเลือกใช้ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์มืออาชีพ

เอไอเอ ประเทศไทย

เอไอเอ ประเทศไทยดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 79 ปีนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2481 และเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทเอไอเอ กลุ่มบริษัทประกันชีวิตที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย กลุ่มบริษัทเอไอเอมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกงและมีสาขาอยู่ใน 17 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิก บริษัทฯ ให้บริการลูกค้าคนไทยกว่า 5.5 ล้านคน

โดยมีกรมธรรม์ประกันภัยกว่า 8 ล้านฉบับ และลูกค้าองค์กรกว่า 1.8 ล้านคน โดยให้บริการผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตหลากหลายประเภท ทั้งเพื่อความคุ้มครอง เพื่อการสะสมทรัพย์ ประกันชีวิตสำหรับผู้เกษียณอายุ ประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการสวัสดิการประกันกลุ่ม ประกันสินเชื่อและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอีกด้วย

เอไอเอกับนวัตกรรมสู่ความก้าวหน้า

นวัตกรรมและดิจิทัลทรานสฟอร์เมชันถือเป็นตัวแปรสำคัญที่เอไอเอ ประเทศไทยโดย เอไอเอ เลือก ทีซีซีเทค ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับกระบวนการภายในและการให้บริการลูกค้าในรูปแบบต่างๆ สำหรับการปฏิบัติงานภายในขององค์กร เอไอเอมีแผนย้ายระบบและแอปพลิเคชันบางระบบที่เหมาะสม ไปสู่พับลิคคลาวด์ (Public Cloud) โดยเป็นไปตามมาตรฐานและความปลอดภัยที่กำหนด นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนนำนวัตกรรมและการปรับใช้ดิจิทัลในองค์กรมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มผลิตผล (Productivity) ให้กับการปฏิบัติงานภายในองค์กรและตัวแทนประกันชีวิตอีกด้วย

เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าและตัวแทนประกันชีวิต เอไอเอได้พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์มือถือซึ่งประกอบด้วยเอไอเอ ไอเซอร์วิส (AIA iService) และเอไอเอ ไวทัลลิตี้ (AIA Vitality) บริษัทฯ พัฒนาเอไอเอ ไอเซอร์วิสเพื่อให้ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดข้อมูลกรรมธรรม์ประกันภัยและความคุ้มครอง ข้อมูลชำระเบี้ยประกัน รวมถึงเช็คสถานะการเคลมผ่านสมาร์ทโฟนได้

AIA Mobile App

นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถทำรายการต่างๆ ผ่านมือถือได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องส่งใบคำขอเป็นกระดาษอีกด้วย และเมื่อปีพ.ศ. 2559 บริษัทฯ ยังเพิ่มความหลากหลายด้านบริการให้กับลูกค้าด้วยแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ “เอไอเอ ไวทัลลิตี้” ซึ่งเป็นโครงการดูแลสุขภาพชั้นนำระดับโลก ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่มุ่งสร้างแรงจูงใจด้วยการให้สิทธิประโยชน์ เพื่อส่งเสริมให้สมาชิก ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะอย่างยั่งยืนเพื่อให้มีสุขภาพดี พร้อมมอบส่วนลดเบี้ยประกันและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้ามีสุขภาพดีขึ้น

ปฏิรูปธุรกิจสู่ความสำเร็จ

เอไอเอ ประเทศไทยได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงด้านไอทีในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานหลัก นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 กลุ่มบริษัทเอไอเอได้วางแผนปฏิรูประบบงานไอทีของทุกสาขาในทุกประเทศ สำหรับสาขาประเทศไทยนั้นได้มีการวางแผนขยายและปรับปรุงระบบดาต้าเซ็นเตอร์ก่อน โดยให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ จากเดิมที่บริษัทได้ทำการบริหารจัดการระบบดาต้าเซ็นเตอร์เอง) มาเป็นเวลากว่า 25 ปี บริษัทฯ ดำเนินนโยบายตามแผนของกลุ่มบริษัทเอไอเอและคำนึงถึงทางเลือกทั้งหมดที่มี ตั้งแต่การปรับปรุงระบบ (Upgrade) ให้ทันสมัย การสร้างดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ การใช้ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์มืออาชีพ ฯลฯ

แต่ด้วยข้อจำกัดของดาต้าเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารสำนักงานของบริษัทฯ ทำให้ไม่สามารถปรับปรุงให้ผ่านมาตรฐานตามที่บริษัทฯ ต้องการได้ ส่วนการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ใหม่ก็มีค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลและใช้เวลานาน “ทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดคือการใช้ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์มืออาชีพ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มทั่วโลกในปัจจุบัน” คุณกิตติ มานะคงตรีชีพ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีของเอไอเอ ประเทศไทยกล่าว

หลักเกณฑ์ในการเลือกผู้ให้บริการของ AIA

  • ความน่าเชื่อถือ
  • การเชื่อมต่อโครงข่าย
  • ที่ตั้งของดาต้าเซ็นเตอร์
  • ความเป็นกลางของผู้ให้บริการ
  • ความปลอดภัยของที่ตั้ง
  • การเป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม
  • การเพิ่มขยายการใช้งานเพื่อรองรับการเติบโต
  • ชื่อเสียงของผู้ให้บริการ

 

การวางแผนอนาคต

ในอนาคตเอไอเอ ประเทศไทยเชื่อมั่นที่จะดำเนินธุรกิจโดยใช้บริการคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์เพิ่มขึ้น โดยในปี 2560 บริษัทจะทำการปรับเปลี่ยนจากระบบเดิมมาใช้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ของทีซีซีเทคที่พร้อมด้วยประสบการณ์ความชำนาญและบริการดาต้าเซ็นเตอร์คุณภาพสูง ในการโอนย้ายและสำรองข้อมูล จะถูกทำและทดสอบอย่างเข้มงวดเพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น

ในภาพรวม บริการดาต้าเซ็นเตอร์จากทีซีซีเทค มีส่วนช่วยสนับสนุนให้เอไอเอ ประเทศไทย มุ่งมั่นใส่ใจกับธุรกิจหลักขององค์กรและพัฒนาบริการสำหรับลูกค้า รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร บริการโคโลเคชันและการปรับเปลี่ยนด้านไอทีจะทำให้บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายและยกระดับมาตรฐานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือสู่เสถียรภาพของการให้บริการและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อการให้บริการที่ดีที่สุดต่อลูกค้าและตัวแทนประกันชีวิตต่อไป