ปัจจุบันมีในการรณรงค์ให้ลดการใช้กระดาษ (Paperless) เพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากรให้สิ้นเปลืองน้อยลง ด้วยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารและการจัดเก็บเอกสาร

Paperless

จรัณยา อิ่มธนาสาร ผู้อำนวยการ บริษัทฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และราคาถูกลง องค์การจึงสามารถที่จะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับองค์การของตนเอง โดยเน้นการสร้างความสัมพันธ์ในการบริหารงานเอกสารอย่างเป็นระบบ 

แต่ไม่ได้หมายความว่าตลาดของอุปกรณ์สำนักงานจะหมดความสำคัญลงไป เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบของการเชื่อมโยงเทคโนโลยีต่างๆ และมีความยืดหยุ่นมากพอที่ใช้ในหลายสถาการณ์ อีกทั้งยังต้องสะดวกไม่ยุ่งยากต่อการใช้งาน ซึ่งในที่นี้หมายรวมถึงตลาดของเครื่องสแกนเนอร์ด้วยเช่นกัน

อีกสาเหตุหนึ่งที่มักจะได้ยินว่ายังคงมีการใช้กระดาษกันอยู่ในองค์กร เพราะหลายองค์กรเชื่อว่าต้นทุนของการใช้กระดาษมีราคาถูกกว่า และอาจถูกกว่าการจัดเก็บข้อมูลไว้บนคลาวด์ (Cloud) แต่สำหรับเราเชื่อว่าไม่ว่าจะองค์กรจะใช้เทคโนโลยีใดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวแต่ขั้นตอนก่อนหน้าที่จะไปได้คือการปรับข้อมูลที่ยังอยู่ในกระดาษไปสู่รูปแบบของดิจิทัลแฟลตฟอร์ม 

ซึ่งที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเป้าหมายของประเทศในการก้าวสู่การขับเคลื่อนประเทศให้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ดังนั้นการเปิดตัวสแกนเนอร์รุ่นใหม่ของเรา 3 รุ่น ที่มาพร้อมโซลูชั่นที่ช่วยเพิ่มความสะดวก ในวันนี้ เราเชื่อว่าจะช่วยให้องค์กรต่างสามารถก้าวสู่การเป็นองค์กรที่ไร้กระดาษได้เร็วขึ้น

Paperless

โดยเป้าหมายของเรา คือองค์กรที่ต้องการอุปกรณ์ที่ความยืดหยุ่นในการใช้งานต่อรูปแบบขององค์กร และเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเอกสารจำนวนมากๆ เช่น หน่วยงานรัฐ และองค์กรใหญ่ๆ เช่น โรงพยาบาล และสำนักงานบริการต่างๆ เป็นต้น แม้ว่าในปีนี้งบประมาณภาครัฐจะมีการตั้งงบไปแล้ว

แต่เราเชื่อว่าในปีหน้า (2561) หน่วยงานภาครัฐจะยังคงเร่งเดินหน้าที่จะก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งด้วยเทคโนโลยี ของเราที่มี และการที่เราอยู่ในตลาดมานานก็น่าจะมีโอกาสที่เราจะเข้าไปนำเสนอสินค้าของเราได้

โดยเราจะชูเรื่องของ ขีดความสามารถ หรือประสิทธิภาพที่มีคุณสมบัติดีกว่า โซลูชั่น และทีมงาน ร่วมถึงศูนย์บริการ จะทำให้ได้รับความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งเรามั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบบริการที่ดีมากกว่าคู่แข่งที่ไม่ได้จริงจังในการทำตลาด

ที่ผ่านมาตลาดสแกนเนอร์มีผู้เล่นรายใหม่ๆเข้ามาในตลาด แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยอยู่นาน และส่วนใหญ่จะเข้ามาเพื่อเข้านำเสนอภาครัฐในรูปแบบโปรเจ็กต์โดยการเข้าไปประมูล และรับแปลงเอกสารจำนวนที่ล่ะมากๆ แต่ก็จะไม่สามาถให้ความคล่องตัวได้เท่าเครื่องของเรา

ในส่วนของตลาดเครื่องมัลติฟังก์ชั่น ที่เริ่มมีควมสามารถในการสแกนเอกสารเป็นไฟล์ดิจิทัลได้ เราเชื่อว่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเราเท่าไร อย่างไรก็ดีการที่หลายแบรนด์หันมาเพิ่มความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องของตนเองให้มีความสามารถในการสแกนเนอร์ จะช่วยผลักดันให้องค์กรหันมาใช้สแกนเนอร์เพื่อเปลี่ยนรูปแบบเอกสารเดิมๆเป็นดิจิทัลแฟลตฟอร์ม

และน่าจะทำให้เราโตตามไปด้วย แต่น่าจะเป็นตลาดองค์กรขนาดเล็ก แต่ตลาดบนหรือในองค์กรใหญ่ไม่น่าจะต้องการใช้เพียงเครื่องมัลติฟังก์ชั่น ซึ่งสิ่งที่ยืนยันได้คือภายในครึ่งปีแรก เราโต 3-5% ซึ่งเป็นการนับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า ไม่ใช่การซื้อไปทดแทนอย่างเช่นของตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์ ขณะที่ตลาดรวมนั้นโตเพียง 1-2% เท่านั้น

Paperless

Scanner for Paperless 

โดยเครื่องสแกนเนอร์รุ่นใหม่ที่เราเปิดตัวในวันนี้ คือรุ่นในตะกูล “fi” ได้แก่ fi-7700, fi-7600 และ fi-7700S ซึ่งเป็นสแกนเนอร์ระดับมืออาชีพเพื่องานหนักโดยเฉพาะ

ซึ่งรุ่น fi-7600 และfi-7700/7700S นั้นเป็นเครื่องสแกนเนอร์ขนาด A3 และมาพร้อมกับความเร็วในการสแกนถึง 100 แผ่นต่อนาที / 200 ภาพต่อนาที (ขนาด A4 แนวนอน สี ความละเอียด 200/300DPI)*4 มีถาดวางกระดาษขนาดใหญ่ที่บรรจุได้มากถึง 300 แผ่น พร้อมความสามารถในการสแกนเอกสารที่หลากหลายประเภท

เอกสารที่มีขนาดบางไปจนถึงบัตรพลาสติก หนังสือ นิตยสาร ซองจดหมายหรือเอกสารที่มีขนาดยาวได้ ด้วยความที่เครื่องมีกลไกการป้อนกระดาษที่มีเสถียรภาพ พร้อมความสามารถฟีตกระดาษออก ที่ช่วยป้องกันเอกสารเสียหายและกระดาษติดขัด ด้วยทางการเดินของกระดาษเป็นแนวตรง

จึงช่วยลดผลกระทบที่เกิดกับเอกสารในระหว่างการป้อนกระดาษ จึงช่วยมั่นใจว่าสามารถสแกนเอกสารได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยไม่ขึ้นกับสภาพหรือชนิดของเอกสาร นอกจากนี้ ด้วยความสามารถการเปลี่ยนโหลดการป้อนแบบ ป้อนด้วยตนเอง หรือป้อนทีละแผ่น จึงช่วยให้สามารถสแกนเอกสารที่ความหนา

Paperless

หรือขนาดใหญ่พิเศษ เช่น เอกสารพิมพ์เขียว ให้สามารถสแกนทีละครึ่ง เอกสารหลายสำเนา และซองจดหมายได้ด้วยวิธีการดำเนินงานแบบเดียวกัน นอกจากนี้ยังมาพร้อมถาดป้อนกระดาษอัตโนมัติ ที่ช่วยป้อนเอกสารจากขวาไปซ้ายหรือพลิกกลับ 180 องศา ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถป้อนเอกสารได้ง่าย

เพียงแค่ปรับแต่งถาดป้อนกระดาษอัตมัติ ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมในสำนักงานหรือบนโต๊ะทำงาน และที่หน้าเครื่องยังมีจอแอลซีดีสำหรับการแสดงผลการทำงานที่ช่วยให้ผู้ใช้งานตรวจสอบสถานะการทำงานของสแกนเนอร์ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งในระหว่างการจัดเอกสาร สามารถปรับจัดเรียงขอบของเอกสารได้อย่างง่ายดาย อิสระ

ด้วย Side Guides ที่ปรับจัดเรียงเอกสารแต่ละแผ่นที่มีขนาดต่างกันได้อย่างหลากหลาย สำหรับการจัดเก็บเอกสาร ด้วย Stacker Side Guide ช่วยลดเวลาและภาระงานที่ต้องใช้ในการจัดเรียงและแยกเอกสารออกจากกันหลังจากสแกนเสร็จ จึงช่วยป้องกันเอกสารวางซ้อนกันโดยไม่แยกกลุ่มหรือจัดเรียง

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับซอฟต์แวร์สำหรับงานประสิทธิภาพเชื่อมต่อกระบวนการทางธุรกิจอย่าง PaperStream IP และ PaperStream Capture โดยไดรเวอร์สแกนเนอร์ PaperStream IP นั้นรองรับไดร์เวอร์ TWAIN/ISIS จึงช่วยอำนวยความสะดวกในการปรับแต่งตั้งค่าสำหรับกระบวนการ OCR ช่วยปรับแต่งภาพให้มีคุณภาพอัตโนมัติ ช่วยให้การทำ OCR มีความรวดเร็วขึ้น

ในกรณีที่งานสแกนมีรอยย่นหรือสกปรก หรือเอกสารมีภาพพื้นหลัง ขณะที่ PaperStream Capture จะช่วยให้ได้ข้อมูลป้อนให้กับกระบวนการทำงานขององค์กรด้วยฟีเจอร์การเก็บภาพที่หลากหลายระหว่างการสแกน นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างโฟลเดอร์สำหรับจัดแบ่งเอกสารด้วยบาร์โค้ดหรือแพทโค้ด

ที่ทำหน้าที่จัดเรียงเอกสารหรือภาพที่สแกนแล้วบันทึกและจัดทำดัชนีโดยอัตโนมัติ ด้วยการเลือกฟังก์ชันอัตโนมัติในโหมดการสแกนตามรหัสแพทโค้ดแต่ละชิ้น ช่วยให้สามารถโหลดเอกสารที่หลากหลายได้ในคราวเดียว ความสามารถสำหรับผู้ดูแลระบบและผู้ใช้งานสามารถนำมาใช้ระหว่างการประมวลผลภาพได้อีกด้วย 

 

สามารถกดติดตาม ข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยี ของเราได้ที่