ดิจิทัล แบงค์

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลก และการไม่สามารถคาดการณ์ได้ซึ่งเป็นผลพวงจากเทคโนโลยี ดิจิทัล ต่างๆ ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ที่เป็นคนรุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้พวกเขามีความคล่องตัวมากกว่า กำลังเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดจากเจ้าตลาดรายเดิมๆ 

ดิจิทัล

หากกล่าวว่าเทคโนโลยี ดิจิทัล สมัยใหม่ที่เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้บริการสถาบันทางการเงินมีความคล่องตัวมากกว่า กำลังเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดจากเจ้าตลาดรายเดิมๆ ก็คงไม่ใช้คำกล่าวอ้างที่เกินจริงไปนัก เพราะโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่ต้องการความสะดวกรสดเร็ว ที่สามารถใช้งานได้จากทุกที่ทุกเวลา

ดิจิทัล
มาแฮทเดแวน นาทาราจัน Enterprise Performance Management ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น แอปพลิเคชั่น

ทุกที่ทุกเวลา กุญแจคำคัญที่ไม่อาจมองข้าม

ทั้งนี้ผู้บริหาร 83 เปอร์เซ็นต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเห็นว่าดิจิทัลสตาร์ทอัพเป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจดังนั้นองค์กรต่างๆ จึงพยายามหาแนวทางนำธุรกิจให้อยู่รอดและเติบโตได้ในช่วงเวลาแห่งความผันผวนนี้ ที่น่าแปลกใจคือองค์กรเริ่มหันหาคำแนะนำจากผู้บริหารด้านการเงิน (CFO) ซึ่งเป็นคนที่พวกเขาไม่เคยคิดถึงมาก่อน

ทำให้บทบาทของ ผู้บริหารด้านการเงิน ทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่เคยมีมาก่อน นอกจากความรับผิดชอบด้านงบประมาณและรายงานทางการเงินต่างๆ แล้ว องค์กรยังต้องการให้ ผู้บริหารด้านการเงิน เป็นหนึ่งในผู้ผลักดันกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ

ดั้งนั้น ผู้บริหารด้านการเงิน จะต้องปรับตัวเพื่อทำหน้าที่อีกหลายประการ เช่น ทำให้องค์กรมั่นใจว่าจะมีการบูรณาการสถานะการเงิน การทำงานในหน้าที่ต่างๆ และการดำเนินธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อแสดงให้ผู้ถือหุ้นเห็นมูลค่าและผลการดำเนินงานที่ดีที่สุด การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เกิดขึ้นแล้วและกำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยจากผลการวิจัยเกี่ยวกับผู้นำทางการเงินที่จัดทำโดยออราเคิลเมื่อเร็วๆ นี้  ระบุว่า ผู้บริหารด้านการเงิน จำนวน 52% ระบุว่าบทบาทส่วนใหญ่ของตนในปัจจุบันคือการให้คำปรึกษาว่าทำอย่างไรธุรกิจจึงจะเติบโตได้ และหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า คนกลุ่มมิลเลนเนียลมีความเชื่อในการใช้เทคโนโลยีซึ่งเป็นหนึ่งในทัศนคติที่สำคัญ

ในอนาคตที่จะมีปริมาณข้อมูลไหลเข้าสู่องค์กรอย่างท่วมท้น ทำให้ ผู้บริหารด้านการเงิน ต้องพึ่งพาแอปพลิเคชั่นที่เป็นปัญญาประดิษฐ์ และแอปพลิเคชั่นที่สามารถปรับตัวเองได้อย่างชาญฉลาด เพื่อวิเคราะห์และเลือกดึงข้อมูลเชิงลึกที่ใช้ประโยชน์ได้จากข้อมูลดิจิทัลมหาศาลที่มีอยู่

ผู้รอบรู้เชี่ยวชาญทุกด้าน ด้วย ดิจิทัล

นอกจากนี้ ‘ทัศนคติ’ ของคนรุ่นใหม่จะเป็นตัวกำหนดลักษณะของ ผู้บริหารด้านการเงิน ในอนาคต คนกลุ่มมิลเลนเนียลกำลังแหวกแนวการทำงานแบบเดิมๆ พวกเขาต้องการที่จะเป็น ผู้รอบรู้เชี่ยวชาญทุกด้าน: Jacks of all trades’ มากกว่าที่จะมีความเชี่ยวชาญเพียงด้านใดด้านหนึ่ง

ผู้บริหารด้านการเงิน ต้องการเข้าใจองค์กรทุกแง่มุมมากขึ้น มองว่าบทบาทหน้าที่ของตนจะเกี่ยวข้องกับคนอื่นและจะมีวิธีการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้อย่างไร Intelligence Group ได้จัดสำรวจและพบว่าคนกลุ่มมิลเลนเนียลจำนวนสี่ในห้าคนต้องการวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน มากกว่าแบบที่ต้องแข่งขันกัน

และนั่นป็นความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรมของ ผู้บริหารด้านการเงิน ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ที่จำเป็นต้องมองเห็นภาพใหญ่ขององค์กร เพิ่มความร่วมมือและการทำงานร่วมกันให้กับทุกภาคส่วนของธุรกิจได้มากขึ้น ผู้บริหารด้านการเงินที่ทันเกมจะนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆ จำนวนมากมาใช้เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกและเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน

ดิจิทัล แบงค์

นอกจากข้อมูลภายในที่ควบคุมด้วยระบบวางแผนการใช้ทรัพยากรขององค์กร (ERP) ระบบบริหารจัดการประสิทธิภาพในการทำงาน (EPM) และแอปพลิเคชั่นอื่นๆ และใช้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT) เพื่อช่วยให้เข้าใจธุรกิจมากขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน

เช่น เครื่องตรวจสภาพอากาศจะแจ้งเตือนล่วงหน้าว่าอาจมีพายุที่จะเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้า หรือ ข้อมูลจาก Fitbit จะช่วยให้รู้ว่าพนักงานอยู่ในความกดดันมากน้อยเท่าใด และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิในโรงงานจะช่วยให้รู้ว่าโรงงานอยู่ในสถานะไม่ปลอดภัยเนื่องจากมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ข้อมูลจากภายนอกเหล่านี้จะช่วยให้สามารถคาดการณ์

และให้คำแนะนำการทำงานได้ทุกส่วนองค์กรแม้ว่าการที่ดิจิทัลเข้ามาพลิกโฉมทุกสิ่งทุกอย่างและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจคือความท้าทายที่แท้จริงของผู้บริหารด้านการเงินและธุรกิจของพวกเขาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่ความสำเร็จมักไม่ได้มาหากมัวแต่ทำงานแบบปลอดภัยไว้ก่อนผู้บริหารด้านการเงิน รุ่นใหม่ที่เป็นคนกลุ่มมิลเลนเนียล

รวมถึงนักคิดรุ่นใหม่ๆ ทุกช่วงอายุที่เข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแท้จริง จะเป็นคนกลุ่มสำคัญที่จะขับเคลื่อนธุรกิจขององค์กรผู้บริหารด้านการเงิน แห่งอนาคตจะลดความอุ้ยอ้ายขององค์กรเพื่อให้ธุรกิจมีความคล่องตัวและเป็นหนึ่งเดียวกว่าที่เคยเป็นมา

ด้วยการบูรณาการข้อมูลมหาศาลกับปัญญาประดิษฐ์และพลังของเทคโนโลยีคลาวด์ระดับองค์กร พวกเขาจะมีความสามารถในการทำงานเชิงรุกเพื่อบ่งชี้โอกาสทางการตลาดใหม่ๆ และดำเนินการให้องค์กรของตนได้ประโยชน์และเติบโตในตลาดเหล่านั้นทันที