Etherium Lab ในต่างประเทศศึกษาสกุลเงินดิจิทัล และบิทคอยน์
Etherium Lab ในต่างประเทศ ศึกษาสกุลเงินดิจิทัล และบิทคอยน์

บิทคอยน์ ตอนที่แล้วกล่าวถึงสกุลเงินดิจิทัลกำลังมีบทบาทเพิ่มขึ้นต่อเศรษฐกิจ ตอนนี้มาดูถึงท่าทีของจีน และอเมริกา ที่ผลักดันเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง

โดยอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจของเจ้าคอยน์ หรือสกุลเงินดิจิทัล คือ สัดส่วนตลาดเงินดิจิทัลกำลังจะเปลี่ยนแปลงนับแต่ต้นปี2017 แต่เดิมที่บิทคอยน์ครอบครองอยู่ถึงเกือบ 90% และทำให้หลายคนเข้าใจว่าบิทคอยน์คือเงินดิจิทลทั้งหมด โดยความเป็นจริงบิทคอยน์ครองตลาดเหลือเพียง 40% โดยมีเงิน  Ethereum เข้ามาแย่งสัดส่วนการตลาดได้ถึง 30%  และ Ripple กำลังเข้ามาปันส่วนได้ถึง 10% ด้วย โดยเฉพาะ Ripple ที่ไม่สามารถเข้าไปทำ Mining ได้ ถ้าไม่ใช่ธนาคารในเครือข่าย ดังนั้นวิธีการได้มาต้องไปประมูลตามกระดานซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล

จีนตั้ง Etherium Lab

การแพร่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของกระแส BlockChain กระแสคอยน์ต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้รับความสนใจและยอมรับเป็นอย่างมาก เช่น เงินตราสกุลดิจิทัล Ethereum กำลังได้รับความสนใจจากทั้งจีนและเกาหลีใต้ที่พยายามแย่งเป็นศูนย์กลาง Ethereum ของโลก

โดยขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยปักกิ่งอันเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนกำลังสร้าง Ethereum Lab เพื่อจะสร้างการพัฒนาโปรโตคอลรวมทั้งพัฒนาแอปลิเคขั่นเพื่อใช้ในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะนำมาใช้ในเรื่อง Supply Chain และตลาดพลังงาน รวมทั้งการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นจีนทีส่งเสริมให้มีการตั้ง Jiangsu Huaxin BIockchain Research Institute (JBI) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อทำการศึกษาวิจัยในการนำเอา Ethereumm BlockChain มาส่งเสริมให้เกิดการใช้ทั่วประเทศจีน

ปัจจุบัน JBI ได้เริ่มดำเนินการแปลเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ Ethereum เป็นภาษาจีนแมนดารินแล้ว แม้จะตั้งมาได้ไม่ถึงครื่งปี JBI ขณะนี้มีผู้วิจัยและพัฒนามากกว่า 30รายเข้าร่วมการพัฒนา Ethereum แน่นอนรวมทั้้ง Alibaba โดยขณะนี้ Alipay ที่เป็น Fintech บริษัทลูกของ Alibaba ที่มีขนาดหกหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ มีแผนที่จะทำให้ BlockChain เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลัก สำหรับความยั่งยืนในอนาคต รวมทั้งมีข่าวลือว่ารัฐบาลจีนกำลังทดสอบระบบเงินตราสกุลดิจิทัลของจีนเอง

 

BlockChain หลักสูตรยอดฮิต

ในส่วนของการศึกษาหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำได้เริ่มเปิดหลักสูตรวิศวกรรม BlockChain เพื่อรองรับความต้องการตลาดที่มีการกระเพื่อมตัวเป็นอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าตำแหน่ง วิศวกรบล็อกเชนจะมีรายได้เงินเดือนมากกว่า 6-7แสนบาท  การประชาสัมพันธ์หาบุคคลากรร่วมงานผ่าน LinkedIn มากกว่า 1,000 ตำแหน่งต้องการบุคลากรด้าน BlockChain

การตอบสนองการตื่นตัวนี้ในหลายมหาวิทยาลัยได้มีการขยับตัวอย่างน่าสนใจเช่น มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอเนียร์ เบิร์คเลย์ ได้มีการรจัดตั้งองค์กรที่ดำเนินการโดยนักศึกษาภายใต้ชื่อ BlockChain @ Berkeley (https://BlockChain.berkeley.edu/) โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างชุมชนบล็อกเชนขึ้นในย่านแถบอ่าวซานฟรานซิสโก

นักศึกษาที่เข้าร่วมไม่เพียงแต่ด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่รวมไปถึงสาขาทางด้านเศรษฐศาสตร์ ชุมชนศาสตร์ และอื่นๆอีกหลายสาขา นอกจากนี้การเข้าร่วมมิได้จำกัดเฉพาะนักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่าและประชาชนที่อยู่ในชุมชนก็สามารถเข้าร่วมได้ไม่มีข้อจำกัด

มหาวิทยาลัย MIT, Stanford หรือ University of Edinburgh ต่างมีการเปิดคอร์สเรียน หลักสูตร หรือห้องแลป ที่มีความเกี่ยวข้องกับ BlockChain หรือมหาวิทยาลัยแห่งโคเปนเฮเกนประเทศเดนมาร์ก มีความริเริ่มที่จะผลักดันให้เป็นศูนย์ BlockChain แห่งยุโรป จะมีการเปิด BlockChain Summer School ในช่วงเดือนสิงหาคมปีนี้

ในตอนหน้ามาดูท่าทีของรัฐบาลต่างๆ ที่ให้การยอมรับบิทคอยน์ ในฐานะสกุลเงินที่มีตัวจน และมีมูลค่าบนโลกดิจิทัล

 

ผู้เขียน

ดร.เจษฎา ศิวรักษ์

เลขานุการ ประจำรองประธาน กสทช.

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Knowledge Update

ดร.เจษฎา ศิวรักษ์