โดยใน ปี 2018 จะเป็นปีแห่ง Year of Data หรือปีของข้อมูลภาครัฐ  โดยจะมีการประกาศเป็น National Data Set หรือชุดข้อมูลแห่งชาติ  เพื่อให้ให้ประชาชนสามารถนำไปใช้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

2018 Year of Data

ในปัจจุบันโลกใบเดิมกำลังเปลี่ยนไป หลายประเทศทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญด้านการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลอย่างมาก ดังเห็นได้จากตัวอย่างของกลุ่มประเทศต่างๆ เช่น ประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และ สิงคโปร์ ที่กำลังเร่งผลักดันเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนสำคัญ

โดนในยุค Thailand 4.0 ว่า รัฐบาลได้เร่งเครื่องเดินหน้ารัฐบาลดิจิทัลให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตามแนวทาง “เปิดเผย เชื่อมโยง เปลี่ยนผ่าน สู่รัฐบาลดิจิทัล” เริ่มตั้งแต่การวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัลให้มั่นคง เพื่อให้ภาครัฐทั้งหมดมีเสถียรภาพในการทำงานแบบอัจฉริยะด้วยการสร้างระบบเพื่อให้เกิดการแบ่งปันการใช้ทรัพยากรร่วมกันสำหรับการบริหารงานและให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

และในปี 2018 จะเป็นปีแห่ง Year of Data ที่ภาครัฐเตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ  โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีชุดข้อมูลภาครัฐที่อยู่ในโครงการนี้ประมาณ 300-500 ชุดข้อมูล เพื่อให้ให้ประชาชนสามารถนำไปใช้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศที่มีความเข้มแข็ง และความก้าวหน้าด้วยความสามารถของการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้

ส่วนภาคเอกชนยังสามารถนำชุดข้อมูลเผยแพร่ต่างๆ ไปวิเคราะห์ข้อมูลที่กระจายตัวอยู่ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เช่น ธุรกิจ E-commerce, Social Media เป็นต้น ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาเชื่อมโยงเพื่อต่อยอดทางเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตขึ้นได้  

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยถึงการจัดงาน Digital Government Summit 2017  เปิดเผย เชื่อมโยง เปลี่ยนผ่าน สู่รัฐบาลดิจิทัล” ที่ผ่านมาว่า ในงานนี้หน่วยงานพันธมิตรต่าง ๆ ได้นำบริการอัจฉริยะมานำเสนอให้ได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึง และเข้าใจบริการภาครัฐในยุคดิจิทัล

โดยบริการต่าง ๆ ได้จัดเป็นบูทเล็ก ๆ และนิทรรศการที่ให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้และอธิบายเกี่ยวกับการใช้งานแอพภาครัฐต่าง ๆ อาทิ Gnew แอพข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐ ส่งตรงถึงมือแบบเรียลไทม์ หรือจะเป็น Doctor ASK  ซึ่งใช้สำหรับสื่อสารกับบุคลากรทางการแพทย์สำหรับบริการด้านสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีแอพต่าง ๆ อีกมากมายที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงานพันธมิตรและสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ โดย ELEADER จะมีรีวิวให้ดูอีกทีในตอนหน้าครับ 

และข่าวใหญ่สุดในงานครั้งนี้คือ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือที่เรียกสั้นๆว่า EGA นั่นแหละครับ กำลังจะมีการเปลี่ยนชื่อ และเพิ่มบทบาทมากขึ้น 

โดยตามมีมติค.ร.ม. เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560  ให้เปลี่ยนชื่อจากเดิมเป็น “สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ Digital Government Development Agency (Public Organization) (DGA) ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลคล่องตัวยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะมีโครงการใหม่เกิดขึ้น อาทิ

  • Government Data Exchange หรือศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ
  • Government Data Center หรือศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ
  • Government Data Analytics Center หรือ ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลแห่งชาติ
  • GIN (Government Secured Intranet) จะเปลี่ยนเป็น Government Secure Intranet หรือระบบโครงข่ายภาครัฐที่มีความปลอดภัยสูง

พร้อมกันนี้จะมีการสร้าง Open Data Platform หรือ แพลตฟอร์มแบบเปิดที่มีความเสถียรและฉลาด ก็จะทำให้ปีของข้อมูลกลายเป็นความเชื่อมโยงฐานข้อมูลขนาดใหญ่อย่างจริงจังมากขึ้น