KFC
KFC ในประเทศจีนร่วมมือกับ Baidu บริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก นำเอา AI มาใช้ประโยชน์เพื่อการวิเคราะห์ใบหน้าลูกค้า

การทำเช่นนี้ เป็นการทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกขั้นของการทำ Smart Restaurant ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่ KFC ได้นำมาใช้คือนำ AI ในการวิเคราะห์หน้าลูกค้าที่เข้ามาซื้ออาหาร จากนั้นก็จะใช้ปัจจัยด้านอายุ เพศ และอารมณ์บนใบหน้าเพื่อทำการวิเคราะห์ว่าลูกค้าต้องการจะทานอะไร และแนะนำเมนูที่คาดว่าลูกค้าน่าจะต้องการให้

ยกตัวอย่างข้อมูลที่เก็บได้มาคือ ลูกค้าช่วงอายุ 20-30 ปี จะสั่งเป็นอาหารชุด เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอดกรอบ ปีกไก่คั่ว และโค้ก ส่วนช่วงอายุตั่งแต่ 50 ปีขึ้นไปจะสั่งเป็นโจ๊กและนมถั่วเหลืองสำหรับอาหารเช้า

ซึ่งทุกครั้งที่ลูกค้าเข้ามาสั่งอาหาร ทางร้านจะเก็บใบหน้าของลูกค้าและเมนูอาหารที่สั่งไว้ในฐานข้อมูล เพื่อให้ทำนายได้ว่าลูกค้าน่าจะสั่งอะไรอีกเมื่อกลับมาที่ร้าน ในบางครั้งลูกค้าอาจจะไม่ได้อยากได้ในสิ่งที่ทางระบบแนะนำ แต่นี่ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ทางร้านสามารถนำเสนอโปรโมชันที่ต้องการได้อย่างตรงจุด

ซึ่งระบบนี้ใช้งานเทคโนโลยีการระบุหน้าตาของ Baidu และการสร้างฐานข้อมูลจากหน้าตาของผู้ใช้กับเมนูอาหารที่ผู้ใช้สั่ง ทำให้ KFC เข้าใจในพฤติกรรมลูกค้ามากขึ้น และเข้าใจในตลาดมากขึ้น แต่ก็เป็นข้อสงสัยด้านความเป็นส่วนตัวตามมาเช่นกันว่าถ้าข้อมูลเหล่านี้ถูกเก็บไว้อย่างไร จะถูกนำไปใช้ในทางใดบ้าง