ซัมซุง อิเลคทรอนิกส์เตรียมใช้เงินสด 56 พันล้านหนุนการเติบโตรวมทั้งการควบรวมกิจการ แม้ว่าผู้ถือหุ้นแสดงความต้องการที่จะได้การปันผลมากขึ้น ทั้งนี้รายได้ของซัมซุงลดลงในปี 2557 เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่เป็นผู้นำสมาร์ตโฟนและถูกท้าทายโดยแอปเปิล อิงค์

อย่างไรก็ตาม โรเบิร์ต ยี หัวหน้าธุรกิจการลงทุนสัมพันธ์ได้ส่งสัญญาณว่า นักลงทุนไม่ควรจะคาดหวังว่าจะเหมือนเดิมในปี 2558 โดยบริษัทยังคงเน้นเรื่องการเติบโต “เงินปันผลและผลตอบแทนรูปแบบอื่นๆ แก่ผู้ถือหุ้นเป็นความรับผิดชอบของบริษัท ดังนั้นเราจึงพยายามอย่างเต็มที่ แต่วัตถุประสงค์หลักของเราคือ การเติบโต และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังสื่อสารแก่ผู้ถือหุ้น” ยี กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ทั้งนี้ซัมซุง

ได้กลายเป็นนักชอปตัวยง โดยซื้อกิจการไปแล้ว 10 รายในช่วงระยะเวลา 2 ปี แต่ก็เป็นการซื้อขนาดเล็กๆ “เราเน้นเรื่องดีลการควบรวมกิจการเป็นหลักสำหรับบริษัทที่เข้ากันได้ดีกับธุรกิจปัจจุบันของซัมซุง และเราเชื่อว่าประสบการณ์และความรู้อันเนื่องมาจากการดำเนินการเช่นนั้นจะทำให้ดีลการควบรวมกิจการใหญ่ขึ้น”

ยี กล่าวว่า ผู้จัดการกองทุนได้ซื้อหุ้นซัมซุงมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาเพราะราคาหุ้นลดลง โดยความสนใจหลักของพวกเขาก์คือ การเพิ่มมูลค่าระยะยาวผ่านนโยบายผลตอบแทนผู้ถือหุ้น ทั้งนี้เขาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นที่ชัดเจน เกี่ยวกับแผนการซื้อกลับและการปันผล