Huawei

3 นักศึกษา จาก 2 คว้าแชมป์จากเวที Huawei ICT Competition Thailand 2018-2019 เตรียมซุ่มฝีมือลงชิงชัยในเวทีระดับโลก ณ. เมืองเซิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน กลางปี 2019…

Huawei ICT Competition Thailand 2018-2019

โทมัส โจว ผูู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และการสื่อสาร ประจำภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด. กล่าวว่า เรากำลังก้าวเข้าสู้โลกอัจริยะที่ทุกอย่างเชื่อมโยงกัน ซึ่งหนึ่งกุญแจสำคัญที่ขับเคลื่อนคือผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีต่าง ๆ

เพื่อทำให้เกิดการใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาหัวเว่ยได้เดินหน้าสนับสนุนโครงการด้านการพัฒนาบุคลากรที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ สามารถมีทักษะในด้านเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆสามารถก้าวเข้าสู่ยุคของการขับเคลื่อนธุรกิจ และเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลได้

ดังนั้น บริษัท หัวเว่ย  เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้วางแผนทุ่มงบกว่า 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะเวลา 3 ปี เพื่อส่งเสริมนักพัฒนา (Developer Enablement Program) โดยที่ผ่านมาเราได้สร้่างเยาวชนไปแล้วกว่า 8,000 ราย ผ่านโครงการต่าง ๆ

ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์โอเพ่นแล๊บ, การฝึกอบรมด้านไอซีที, การมอบทุนการศึกษา และการจัดกิจกรรมการแข่งขัน และโครงการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคต (Seeds for the Future) ซึ่งสำหรับประเทศไทยเองก็ถือเป็นตลาดที่สำคัญหัวเว่ยจึงได้จัดการแข่งขันการพัฒนาทักษะด้านไอซีที

 

Huawai

ในโครงการ หัวเว่ย ICT Competition Thailand 2018-2019 ขึ้น ภายใต้แนวคิด Connection Glory Future ขึ้นตั้งแต่เดือน กันยายน 2018 โดยตลอดระยะ 6 เดือน ที่ทางหัวเว่ยได้จัดการแข่งขัน และอบรม มีนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 2,000 ราย

และมีเยาวชนกว่า 200 ราย ที่สามารถทำคะแนนสูงสุด และผ่านเข้ารอบ และร่วมอบรมในกิจกรรม หัวเว่ย Camp Thailand Competition และเมื่อสิ้นสุดโครงการช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2019 ที่ผ่่านมา

ซึ่งจากการเข้าร่วมอบรม และทดสอบหลักสูตรประกาศนียบัตร หัวเว่ย Certified ICT Associate : Routing and Switching (HCIA-R&S) จาก หัวเว่ย เรายินดีที่จะประกาศว่าวันนี้โครงการนี้เราได้ 3 เยาวชนจาก 2 สถาบันการศึกษา ได้แก่ นางสาวภูริน ติ๊บแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศ ขณะที่รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายณัฐพร พรสวัสดิ์ และนายกัณฐ์ เตโชสกลดี จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยผู้ชนะทั้ง 3 ราย นอกจากที่จะได้รับโล่รางวัล และสมาร์ทโฟนจากหัวเว่ย ร่วมถึงรางวัลอื่น ๆ แล้ว

จะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าร่วมเวทีการแข่งขันกับเยาวชนจาก 30 ประเทศทั้วโลก ในรอบชิงของ หัวเว่ย Global Competition  2018-2019 ที่จะจัดขึ้นที่เมืองเซิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2019 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

สำหรับแผนในการสนับสนุนพัฒนานั้น หัวเว่ย จะเดินหน้าประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพิ่มเติม รวมไปถึงความร่วมมมือกับหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนากำลังคนด้านไอซีทีต่อไปในอนาคตได้อย่างยั่งยืน 

สำหรับโครงการ หัวเว่ย Camp Thailand Competition 2018-2019 ครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อโครงการที่เราจัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่ในปี 2015 เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยี ไอซีที ที่ต้องมีความเข้มแข็งจากรากฐานทั้งในด้นาเทคโนโลยี และพลังของบุคลากร

โดยปัจจุบันโครงการนี้ได้ถูกจัดขึ้นแล้วในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ยุโรป, ละตินอเมริกา, แอฟฟริกาใต้, ออสเตรเลีย, รัสเซีย และเอเซีย

วางรากฐานคือสิ่งสำคัญของการก้าวสู่โลกอัจริยะ

Huawai

ด้าน ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม กล่าวว่า เวทีการแข่งขันนี้คือหนึ่งในเวทีที่มีประโยชน์ที่จะช่วยให้เยาวชนของประเทศ สามารถฝึกฝนทักษะ และใช้วิชาความรู้ที่ได้เรียนมาเพื่อแข่งขันกัน และเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยก้าวสู่โลกอัจริยะ

ที่ทุกสิ่งเชื่อมโยงกัน ในอนาคตเราจะเห็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถ รับส่งสัญญาณระหว่างกันได้ เมื่อมีความก้าวหน้าของเซ็นเซอร์ที่ดีมากขึ้น และโครงข่ายสัญญาณถูกพัฒนาจนไปถึงระดับที่มีค่าความหน่วงต่ำผ่านเทคโนโลยี 5G อนาคตเราจะเห็นการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ในรูปแบบที่เป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป (General-Purpose Technology) เช่นเดียวกับระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้า และระบบจ่ายน้ำ ซึ่งการวางรากฐานทางเทคโนโลยีจะสร้างการเติบโตให้กับโลกดิจิทัล ซึ่งแน่นอนว่าการพัฒนาขีดความสามารถให้คนรุ่นใหม่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างประเทศ

โดยเฉพาะหากเราต้องการที่ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางอาเซียน การบ่มเพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ จะทำให้เกิดกระบวนการใช้คนที่มีความรู้เท่าทันเทคโนโลยี และใช้ได้อย่างเชี่ยวชาญ ที่สามารถในสร้างสรรค์ความคิด และไอเดียดีๆ จากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี

ส่วนขยาย

* บทความนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่อการวิเคราะห์ในแง่มุมที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการและผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่