Marketbuzzz ร่วมกับ Innov8asia สำรวจพฤติกรรมการใช้งานแอพพลิเคชันธนาคารบนสมาร์ตโฟน โดยสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยจำนวน 1,000 คน ที่ใช้งานแอพพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน จนได้ข้อมูลที่น่าสนใจหลายประการ เช่น 69% ของผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนใช้งานแอพพลิเคชันธนาคาร และผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใช้งานเพื่อโอนเงินให้บุคคลอื่น และตรวจสอบยอดเงินในบัญชี

การสำรวจวิจัยล่าสุด หัวข้อ “ใช้แอพฯ ธนาคารทำธุรกรรมอะไรบ้าง” นี้ ได้รับการเปิดเผยจาก innov8asia และ Marketbuzzz ที่ได้ร่วมกันทำการศึกษาสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคคนไทย จำนวน 1,000 คน ซึ่งเป็นผู้ใช้แอพฯ ธนาคารบนมือถือ

การทำเช่นนี้จะช่วยให้ธนาคารสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ปรับเปลี่ยนความคิด รักษากลุ่มลูกค้าเดิม และกระตุ้นให้ลูกค้าที่ชื่นชอบโลกดิจิตอลได้มีส่วนร่วมกับธนาคารออนไลน์มากขึ้น

ผลสำรวจพบว่า การทำธุรกรรมบนมือถือผ่านแอพพลิเคชันเป็นที่นิยมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลสำรวจเปิดเผยว่า 69% ของผู้ใช้งานมือถือที่ได้ตอบแบบสอบถามนี้ ใช้แอพพลิเคชันธนาคารบนสมาร์ตโฟนเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน

ยิ่งไปกว่านั้นการสำรวจยังเผยให้เห็นว่า ผู้ใช้งานสมาร์ตโฟน 45% ใช้แอพฯ ธนาคารบนมือถืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และอีก 36% ใช้งานอย่างน้อยเดือนละครั้ง

ในขณะที่ผู้ใช้งานธนาคารบนมือถือมีการใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย แต่จุดประสงค์หลักของการใช้งานก็ยังคงเป็นการทำธุรกรรม และการดูข้อมูลหรือก็คือการโอนเงิน และการตรวจสอบยอดเงินในบัญชีตามผลการสำรวจ

โดยอันดับแรกคือ การโอนเงินไปยังบัญชีบุคคลอื่น สูงถึง 67% รองลงมาคือ ตรวจสอบยอดเงินในบัญชี 65% และชำระค่าโทรศัพท์/เติมเงิน 44% ซึ่งมีตัวเลขใกล้เคียงกับการชำระค่าสินค้าและบริการแบบเป็นครั้ง ๆ อยู่ที่ 43% และตรวจสอบรายการความเคลื่อนไหวทางบัญชี อีก 42%

แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานบริหารของ Marketbuzzz ซึ่งเป็นอีกหน่วยธุรกิจของ Buzzebees (บัซซี่บีส์) ได้แสดงความคิดเห็นต่อการใช้งานแอพพลิเคชันธนาคารบนสมาร์ตโฟนว่า แอพพลิเคชัน ดังกล่าวช่วยให้เกิดความสะดวกสบาย สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา มีความปลอดภัยสูงและยังช่วยประหยัดเวลา รวมถึงใช้งานง่ายอีกด้วย

เราอยู่ในยุคที่เราใช้งานสมาร์ตโฟนเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินควบคู่ไปกับการทำธุรกรรมชำระเงิน ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนแปลงรูปแบบระบบการเงินให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งลูกค้าต้องการความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ความมีประสิทธิภาพในการชำระเงิน และการจัดการเรื่องเงิน คุณไม่จำเป็นจะต้องไปยืนต่อคิวที่ธนาคาร เพราะคุณสามารถเข้าสู่ธนาคารได้อย่างง่ายดายผ่านมือถือทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง

จากการศึกษายังพบอีกว่า อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ก็คือ ความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ด้วย 44% ของผู้ใช้งานมือถือกังวลว่าจะมีใครมาแฮกบัญชีของตนเอง

สำหรับในอนาคตคนไทยมีแนวโน้มที่จะใช้งานแอพพลิเคชันธนาคารบนสมาร์ตโฟนมากขึ้นอย่างแน่นอน และสิ่งนี้จะกลายเป็นข้อเสนอพื้นฐานที่ทางธนาคารจะมอบให้กับผู้ใช้งาน แต่สำหรับช่องทางอื่น ๆ ที่ลูกค้าจะเข้าถึงนั้น ยังคงต้องมีการมอบข้อเสนอกันต่อไปเพื่อที่จะได้เข้าถึงความต้องการของลูกค้า และเพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารได้มอบประสบการณ์ที่รวดเร็ว ไร้ข้อจำกัด ตรงตามความคาดหวังของลูกค้า

สำหรับในอนาคตนั้น การศึกษา การใช้งานที่ง่ายขึ้น และการเข้าถึงได้ทุกคนจะกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ครอบคลุมการมีส่วนร่วมในการใช้งานแอพฯ ธนาคารบนมือถือ การเอาชนะใจลูกค้าใหม่ และการเพิ่มความถี่ในการใช้งานจะกลายมาเป็นฟีเจอร์และฟังก์ชันที่ดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าจะเป็นระบบสิทธิพิเศษและการมอบของรางวัลที่ดึงดูดใจ การแจ้งเตือนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้เอง การสอบถามปัญหาผ่านบัญชีส่วนตัว และการส่งข้อความ/แชทเพื่อสอบถามปัญหา

ไม่ว่าธนาคารจะเสนอระบบที่ดีที่สุดแบบใดก็ตาม ทุกอย่างจะช่วยพัฒนาให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นและนำไปสู่การได้มาของลูกค้ารายใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดการสับเปลี่ยนลูกค้า หากธนาคารเดิมไม่สามารถมอบประสบการณ์อันมีค่าให้กับพวกเขาได้!